Càng mạnh hơn sau thử thách (Nguyễn Gia Kiểng-Thông Luận)

Dù sao chúng tôi vừa gây hoang mang và thất vọng cho các thân hữu. Chúng tôi rất tiếc. Lỗi của chúng tôi là đã quá lạc quan và tự tin. Chúng tôi đã hoàn toàn đặt lòng tin vào các chí hữu và không thể ngờ là có những người có thể phản bội như thế. Tuy vậy sự cố này sẽ không làm chúng tôi thay đổi bản chất. Lòng tin và sự lạc quan đôi khi có thể đem tới những thất vọng nhưng đó vẫn là sức mạnh nền tảng của những người đấu tranh.
Đôi lời cùng các thân hữu
Càng mạnh hơn sau thử thách
Cùng với trang Web mới này sinh hoạt của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên trở lại bình thường sau một thời gian xáo trộn.
Lời đầu tiên của tôi, thay mặt Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, với các thân hữu là một lời xin lỗi. Chúng tôi đã làm các bạn hoang mang và thất vọng. Chúng tôi nợ các thân hữu quý mến một lời giải thích. Một lời giải thích khó khăn bởi vì chính chúng tôi cũng không thể hiểu và có lẽ sẽ không bao giờ có thể hiểu được tại sao mọi sự lại có thể diễn ra như thế. Nhìn lại và phân tích các sự kiện chúng tôi đã tìm thấy một số lý do, nhưng không có lý do nào có thể biện minh cho mức độ gian trá, thô bạo và trắng trợn của những người vừa phản bội Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Đối với một tổ chức lấy sự lương thiện làm nền tảng, sức mạnh và niềm tự hào chúng tôi cảm thấy xấu hổ, dù chỉ là nạn nhân.
Như quý thân hữu và dư luận nói chung đã biết từ ngày 28/11/2016 trang Web Thông Luận và Blog Thông Luận đã bị cướp với sự đồng lõa chủ động của chính người phụ trách kỹ thuật Khối Truyền Thông của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, ông Nguyễn Gia Thưởng. Không chỉ cướp các dụng cụ truyền thông này, họ còn sử dụng để xuyên tạc về Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, thí dụ như viết về "lịch trình hình thành của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên" trong đó nói rằng Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thành hình do sự kết hợp giữa nhóm Thông Luận và Lực Lượng Thanh Niên Việt Nam Tự Do Âu Châu và tư tưởng chính trị của Tập Hợp là do đóng góp của cả hai tổ chức.
Sự thực thì Lực Lượng Thanh Niên Việt Nam Tự Do Âu Châu đã bế tắc đường lối và tự giải tán năm 1989, sau đó một số thành viên - trong đó có Nguyễn Gia Thưởng và Nguyễn Văn Thế, hai người cốt cán trong nhóm âm mưu cuộc phản loạn này - tham gia nhóm Thông Luận với tư cách cá nhân. Mười năm sau nhóm Thông Luận mới lấy danh xưng Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Người sáng lập Lực Lượng Thanh Niên Việt Nam Tự Do Âu Châu và đàn anh của hai ông Thưởng và Thế  hiện vẫn còn là một thành viên trung kiên của chúng tôi.
Họ cũng trâng tráo đòi cướp danh xưng Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên và tự nhận là đại diện cho tất cả thành viên trong khi họ chỉ là nhóm rất nhỏ đã ly khai và phản bội tổ chức. Họ thừa biết đây chỉ là một sự mạo nhận vô vọng nhưng mục đích của họ chỉ giản dị là gây thiệt hại tối đa cho Tập Hợp.
Những người chủ mưu cuộc phản loạn này là ai ?
Một trong những người này là một đại tá quân y quân đội cộng sản Việt Nam công tác tại Paris đã gần hai mươi năm nay. Ông này vẫn còn hiện dịch và cũng sinh hoạt trong Đảng Cộng Sản, từng là bí thư chi bộ Đảng Cộng Sản tại Paris. Chúng tôi biết ông này đồng thời cũng làm việc cho công an và gia nhập Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chủ yếu để lấy tin tức. Tuy vậy chúng tôi vẫn chấp nhận vì chúng tôi không có bí mật quan trọng nào cần phải giấu kỹ ; chúng tôi cũng không cho ông giữ một chức vụ nào, dù là thứ yếu, trong tổ chức và cũng chỉ cho ông biết những gì mà chúng tôi không sợ công an cộng sản biết. Một lý do khác là chúng tôi tin rằng ngay cả một gián điệp cộng sản mà tiếp xúc với chúng tôi dần dần cũng trở thành người tốt. Ngược lại qua ông chúng tôi cũng biết được, hoặc kiểm chứng được, nhiều thông tin trong nội bộ đảng và chế độ cộng sản. Đó là một cuộc chơi có qua có lại, có lợi có hại, mà chúng tôi đã chấp nhận trong hơn 15 năm qua. Gần đây ông này lấy quyết định rời Pháp về Việt Nam, không biết tự ý hay vì được lệnh, nên vai trò báo cáo của ông không thể tiếp tục được nữa và ông quay ra đánh phá Tập Hợp. Càng về sau ông ấy càng tỏ ra là một người chủ chốt trong cuộc phản loạn này. Trong một thư gửi cho nhóm phản loạn ngay sau ngày họ cướp trang Web và Blog Thông Luận ông ấy khen ngợi đồng bọn và nói rằng cảm thấy "sung sướng như trẻ ra vài chục tuổi" ! Trong một thư khác, cũng gửi cho các đồng lõa, ông ấy khoe rằng đã viết xong một cuốn sách về lịch sử  Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên dầy 500 trang và sắp công bố, làm Tập Hợp tan nát. Ngay chính tôi cũng không bao giờ nghĩ đến việc bỏ công sức ra viết một cuốn sách công phu như thế. Đây chỉ có thể là một báo cáo công tác xâm nhập cho bộ công an. Nhưng chúng tôi thách, ông ấy chẳng biết gì chính xác cả.
Khi nói về bàn tay của chế độ cộng sản trong cuộc phản loạn này có người nói rằng không thấy dấu hiệu cộng sản bởi vì trang Web Thông Luận sau khi bị cướp đoạt vẫn không có bài nào bênh chế độ cả. Dĩ nhiên là phải như thế. Chế độ cộng sản đã có cả hàng ngàn báo và đài tuyên truyền cho họ, họ không cần phải dùng thêm một trang báo nữa. Họ chỉ muốn gây chia rẽ và hỗn loạn trong hàng ngũ dân chủ mà thôi. Họ cũng không cần những người dân chủ phải theo họ, họ chỉ cần những người dân chủ đừng đoàn kết với nhau.
Hai người chủ mưu khác vì có dự án làm kinh tế tại Việt Nam nên đã bị công an mua chuộc hoặc khống chế. Người thứ tư chính là người phụ trách kỹ thuật. Ông này, một cựu trung úy tình báo trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trước 1975, rất kín đáo và tuyệt đối không biểu lộ một dấu hiệu bất mãn nào. Vài tuần trước khi ra tay ông cho biết gặp khó khăn gia đình lớn rồi biến mất và chỉ đột ngột ra mặt khi cướp trang Web Thông Luận và Blog Thông Luận. Động cơ của ông ta khó hiểu, có thể chỉ vì muốn được một tầm quan trọng lớn hơn vì gần đây ông ta tham gia nhiều tổ chức khác mà không có ý kiến của ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Trong vụ phản loạn này, ông đã hành động một cách lạnh lùng và máy móc như một điệp viên chuyên nghiệp. Không chỉ cướp trang Web Thông Luận mà ông là người phụ trách kỹ thuật, ông ta còn cướp cả Blog Thông Luận do các anh em trẻ lập ra từ ba năm nay trong đó ông ta hoàn toàn không có đóng góp nào và chỉ có tư cách quản trị viên vì là người phụ trách kỹ thuật của khối truyền thông.
Ngoài ra còn một phụ nữ, từ Hà Nội qua Canada thực tập rồi ở lại luôn, chỉ mới gia nhập Tập Hợp từ mùa hè này. Chị này chưa biết gì về tổ chức và cũng chưa thể có lý do gì để bất mãn nhưng lại đánh phá Tập Hợp rất tận tình. Như thế phải hiểu rằng chị này gia nhập Tập Hợp chỉ để tham gia cuộc phản loạn.
Những người chủ mưu này đã chuẩn bị từ rất lâu. Họ đã âm thầm liên lạc và rủ rê tất cả những thành viên mà họ nghĩ là có hy vọng tranh thủ được, kể cả một số người đã rời tổ chức. Phương pháp của họ chủ yếu là xuyên tạc và bịa đặt để gây bất mãn và kích thích lòng tự ái hay ước muốn được đóng một vai trò nổi.  Họ đã lôi kéo được một số người. Đó là những người không phù hợp với tổ chức.  Một số đã lầm khi gia nhập và sau đó khám phá ra rằng Tập Hợp không phải là tổ chức mà họ hình dung lúc ban đầu, một số khác là những người mà chính chúng tôi đã lầm khi thu nhận. Một đặc điểm của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là chúng tôi hành động theo một lộ trình năm giai đoạn trong đó hai giai đoạn đầu – xây dựng một tư tưởng chính trị và một đội ngũ nòng cốt - được cho là quan trọng nhất. Theo nhận định của chúng tôi thiết lập một chế độ dân chủ đúng nghĩa tại Việt Nam là một cuộc cách mạng rất lớn và khó khăn cả về chính trị lẫn văn hóa, do đó tư tưởng phải đi trước hành động. Chưa có một dự án chính trị hoàn chỉnh và một đội ngũ nòng cốt vững chắc thì hành động chỉ dẫn tới thất bại và thất vọng. Một số người đã không muốn hoặc không thể trải qua giai đoạn huấn luyện và đào tạo cam go như một cuộc hành trình qua sa mạc này rồi dần dần bị lạc lõng và trở thành bất mãn. Cũng có một vài người bị lôi kéo hoàn toàn vì nông cạn.
Họ bắt đầu thực hiện kế hoạch từ tháng 9/2016 bằng cách cho một vài phần tử tay chân viết lên các hộp thư chung, cả email lẫn FaceBook, những phát biểu khiêu khích chê bai Tập Hợp là trì trệ tê liệt, là tuyệt vọng và đòi phải "cải tổ toàn diện" nhưng tuyệt đối không đưa ra một đề nghị cụ thể nào cả. Những phát biểu này, với những lời lẽ xúc phạm, đã gây thất vọng và bực bội trong tổ chức. Mới đầu không ai hiểu họ muốn gì và cũng không ai hiểu chuyện gì đang xẩy ra. Trong thời gian này những người chủ xướng chỉ đôi khi xuất hiện để hỗ trợ kín đáo bằng cách kêu gọi hãy "lắng nghe những ý kiến của anh em".
Mục đích của họ chỉ là để kéo dài tình trạng xáo trộn trong tổ chức. Dần dần khi những người phá đám này, chỉ một vài người với trình độ sơ sài, bị nhận diện và vô hiệu hóa thì những người chủ mưu mới bắt buộc phải xuất hiện, chỉ hai tuần lễ trước khi ra tay cướp đoạt và ly khai. Họ ngụy biện trắng trợn hơn cả đám tay chân và dùng đủ mọi lý cớ để gây sự. Như vu cáo cá nhân tôi là độc tài và tham quyền cố vị, những điều mà từ trước chưa ai nghĩ tới vì hoàn toàn sai sự thực. Họ đả kích tôi không cảnh giác về an ninh, bổ nhiệm một phụ tá có lý lịch không rõ ràng trong khi chính một người chủ chốt trong nhóm họ lại có lý lịch rất rõ ràng là một đại tá hiện dịch và làm việc cho công an! (Thực ra chí hữu mà tôi bổ nhiệm làm phụ tá có lý lịch rất rõ ràng và đã gia nhập Tập Hợp từ gần 20 năm nay). Họ còn lố lăng đến độ buộc tội tôi "có dự phóng kế hoạch xóa bỏ Tập Hợp để làm lại từ đầu", điều mà tôi không bao giờ nghĩ tới và hơn nữa còn phù hợp với đòi hỏi "cải tổ toàn diện" của chính họ.
Họ còn làm một chuyện cực kỳ thô bỉ là bịa đặt ra những "lời trăng trối" giả mạo mà họ nói của cố huynh trưởng Nghiêm Văn Thạch vừa qua đời trong đó anh Thạch kêu gọi các chí hữu trẻ hãy vùng lên chống lại ban lãnh đạo. Họ còn "công bố" chúc thư giả này đúng vào ngày đám tang anh Thạch, nói là làm theo ý muốn của bà Nghiêm Văn Thạch. Họ vừa thô bỉ vừa ngu ngốc vì anh em chúng tôi thăm anh Thạch hàng ngày trong những tháng cuối đời và thừa biết không làm gì có những "lời trăng trối" này. Còn chị Thạch và gia đình thì dĩ nhiên là chẳng biết gì và cũng chẳng tiếp xúc với ai trong đám phản loạn. Trong 34 năm hoạt động Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chưa bao giờ nói dối, nhóm phản loạn này mới xuất hiện được vài tháng đã nói dối không biết bao nhiêu lần.
Tất cả bọn họ, những người chủ mưu cũng như những người bị lôi kéo, chỉ là một nhóm nhỏ, với trình độ kiến thức và lý luận thấp và với những động cơ cá nhân khác nhau. Họ sẽ tan rã nhanh chóng. Họ chỉ đã gây được xôn xao nhờ ăn cắp được trang Web và Blog của tổ chức. Anh em chúng tôi đã bị bất ngờ không khác những nạn nhân của một cuộc khủng bố. Chúng tôi sẽ không bao giờ hiểu nổi hành động phản bội của những người chủ mưu. Họ đã chà đạp lên tất cả những giá trị đạo đức và văn hóa thông thường và cả nhân cách của chính họ. Phải có một lý do rất sâu xa, chắc chắn không phải là những lý cớ mà họ đưa ra, nhưng bất cứ lý do nào, dù là mua chuộc hay đe dọa, cũng không thể biện minh những hành động vô đạo mà họ đã làm.
Thiệt hại chính mà họ đã gây ra cho tổ chức không phải là đã bị cướp mất trang Web và Blog. Những thiệt hại này không khó phục hồi. Trang Blog Thông Luận mới đã được lập ra từ hơn một tháng nay và đã có hơn 300.000 lượt người đọc. Trang Web đã đòi hỏi thời gian nhiều hơn vì chúng tôi cũng đồng thời muốn cải tiến giao diện và nội dung.
Thiệt hại lớn nhất là họ đã nhất thời làm khựng lại một đà phát triển đầy hứa hẹn đã bắt đầu từ mùa xuân năm trước. Hàng chục ngàn người đã ủng hộ dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên do các Facebookers nổi tiếng tự ý phổ biến, hàng trăm người ngỏ ý muốn gia nhập Tập Hợp. Có những thân hữu đã tự ý thu âm dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai để phổ biến. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên trở thành hiện thân của một dự án tương lai cho đất nước được rất nhiều người chia sẻ. Đà phát triển này sẽ được phục hồi nhanh chóng.
Điều mà không ai có thể cướp được của chúng tôi là uy tín của một tổ chức dân chủ chân chính đã có mặt từ hơn 30 năm qua và chưa bao giờ bị mang tiếng là gian trá hay thiếu tầm nhìn, là giấc mơ một nước Việt Nam dân chủ, đa nguyên và hòa giải mà anh em chúng tôi cùng ấp ủ và cùng cố gắng chia sẻ với mọi người Việt Nam, hôm nay cũng như ngày mai.
Dù sao chúng tôi vừa gây hoang mang và thất vọng cho các thân hữu. Chúng tôi rất tiếc. Lỗi của chúng tôi là đã quá lạc quan và tự tin. Chúng tôi đã hoàn toàn đặt lòng tin vào các chí hữu và không thể ngờ là có những người có thể phản bội như thế. Tuy vậy sự cố này sẽ không làm chúng tôi thay đổi bản chất. Lòng tin và sự lạc quan đôi khi có thể đem tới những thất vọng nhưng đó vẫn là sức mạnh nền tảng của những người đấu tranh. Những người phản bội sẽ nhận ra là chính họ đã mất nhiều nhất. Họ đã mất đi những người bạn tốt mà họ sẽ không bao giờ tìm thấy được ở một nơi khác, một lý tưởng đẹp khiến cuộc đời đáng sống và cả sự kính trọng đối với chính mình.
Dưới một góc nhìn khác hành động phản bội của họ cũng đã là một điều may cho chúng tôi. Mỗi thử thách vượt qua đều khiến chúng ta mạnh hơn. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên sẽ mạnh hơn sau khi thanh lọc được những phần tử không còn phù hợp với lý tưởng, tinh thần và phương pháp của tổ chức. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, cũng như mọi tổ chức dân chủ, rất cần sức mạnh đó trên thềm một năm 2017 và năm Đinh Dậu đầy ẩn số, thử thách cũng như cơ hội.
Nguyễn Gia Kiểng
Thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên